Quá nhiệt biến tần và motor

Thông tin mô tả

quá nhiệt biến tần và motor

1. Nguồn gốc phát sinh nhiệt độ của biến tần

  • Nguyên lý của biến tần là chuyển đổi điện áp AC - DC - AC để điều khiển tốc độ động cơ. Dòng điện đi qua những linh kiện công suất bên trong biến tần, bản thân những linh kiện này có điện trở nội và sẽ gây phát sinh nhiệt độ làm cho biến tần nóng lên trong quá trình hoạt động.
  • Theo nghiên cứu điều kiện và quá trình hoạt động biến tần được trang bị đế nhôm và quạt tản nhiệt để giúp ổn định nhiệt độ biến tần khi hoạt động. Khi sử dụng biến tần nếu nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền linh kiện điện tử của biến tần, gây hư hại và giảm tuổi thọ hoạt động của biến tần.

1.1. Điều kiện môi trường ảnh hưởng đến biến tần

  • Điều kiện môi trường bên ngoài là một trong những nguyên nhân đầu tiên ảnh hưởng đến nhiệt độ biến tần. Ví dụ như biến tần đặt trong tủ kín, không có quạt tản nhiệt cho tủ cũng khiến biến tần phát sinh nhiệt cao. Hoặc khi lắp nhiều biến tần trong tủ điện, quạt tản nhiệt của biến tần này thổi hơi nóng vào biến tần kia cũng gây ra nhiệt độ quá nóng cho biến tần.
  • Biến tần lắp đặt trong môi trường quá nóng gần máy móc phát sinh nguồn nhiệt lớn hoặc do nhà xưởng bằng mái tôn nhận trực tiếp nhiệt từ ánh sáng mặt trời, kết hợp với điều kiện làm mát nhà xưởng không tốt gây tích tụ nhiệt trực tiếp lên biến tần.
  • Một trong những giải pháp tối ưu là lắp đặt biến tần trong phòng máy lạnh giúp giải nhiệt tốt hơn cho biến tần. Những biến tần công suất lớn có giá thành cao, phòng lạnh giúp biến tần hoạt động tốt từ đó tiết kiệm chi phí bảo trì thay thế, nếu không có nhiều kinh phí thì có thể đầu tư thêm hệ thống quạt tản nhiệt phụ giải nhiệt riêng cho từng biến tần.

1.2 Các nguyên nhân cơ bản gây nhiệt bất thường trên biến tần

  • Một trong những nguyên nhân cơ bản làm biến tần quá nóng khi hoạt động là quạt tản nhiệt của biến tần không hoạt động. Có thể do biến tần tuổi thọ cao để lâu bụi bám nhiều vào quạt nên làm quạt không quay được cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ biến tần, trong trường hợp này các bạn chỉ cần tháo quạt ra vệ sinh lại cách quạt và một số jack nối dây để cải thiện tình hình, hoặc tối ưu hơn có thể thay thế quạt tản nhiệt biến tần bằng.
  • Có một số trường hợp do quá trình cài đặt sai làm vô hiệu hóa chế độ làm mát bằng quạt tản nhiệt bạn nên tham khảo lại thông số cài đặt cho quạt giải nhiệt. Ngoài ra cũng có trường hợp linh kiện điện tử bên trong biến tần hư hỏng gây ra tình trạng ngắn mạch bên trong nên làm nóng biến tần.
  • Biến tần hoạt động thời gian dài không nghỉ, hoặc hoạt động trong chế độ quá tải làm phát sinh quá nhiều nhiệt, thời gian dài làm hư hỏng linh kiện điện tử.

2. Nguồn gốc phát sinh nhiệt của motor khi sử dụng biến tần

2.1. Động cơ nóng khi chạy ở tốc độ thấp

  • Theo nguyên lý điều khiển khi motor chạy ở tốc độ thấp dòng và điện áp sẽ nhỏ, vậy tại sao động cơ lại nóng hơn? Nguyên nhân chính là do khi motor chạy ở tốc độ thấp dẫn tới quạt giải nhiệt của động cơ không thể giải nhiệt tốt được cho motor.
  • Giải pháp giải quyết vấn đề motor bị nóng khi chạy biến tần ở tốc độ thấp :
    • Đổi hộp số để motor chạy ở tốc độ định mức
    • Lắp thêm quạt phụ để tản nhiệt motor

2.2. Động cơ nóng khi chạy ở tốc độ vượt định mức

  • Nguyên nhân của trường hợp này là do thiết kế phần cứng động cơ cho phép chạy trong khoảng 50-60Hz thực tế người vận hành tăng tốc motor đến 100-200Hz sẽ dẫn tới phần cơ khí quá tải ở tốc độ này làm gia tăng nhiệt độ trên motor.
  • Để giải quyết vấn đề trên cần tính toán phần truyền động cơ khí và hệ số truyền động từ motor đến tải để đảm bảo tốc độ tối đa của động cơ nằm trong phạm vi định mức.

2.3. Một số nguyên nhân khác

  • Cài sai thông số motor dẫn tới việc motor hoạt động không tối ưu gây phát nóng
  • Đối với motor đồng bộ cần sử dụng biến tần chuyên dụng điều khiển, nếu chọn sai biến tần cũng gây phát nóng motor
  • Tần số sóng mang không phù hợp cũng là một trong nhưng nguyên nhân gây phát nóng biến tần
  • Mất pha ngõ ra biến tần hoặc lệch pha biến tần ảnh hưởng đến motor.

3. Liên hệ (quá nhiệt biến tần và motor)

Nếu bạn đang có nhu cầu cần mua hay báo giá thiết bị tự động hóa hoặc cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ một cách tận tâm, nhanh chóng và hiệu quả nhé!

>>>>>>>>>>>>>Xem thêm nội dung bài viết: https://triviettech.com.vn/van-de-qua-nhiet-bien-tan-va-motor-nguyen-nhan-cach-khac-phuc/

triviettech
Góp ý
Được đăng bởi: triviettech
Địa điểm: TP Hồ Chí Minh
Ngày đăng tin: 06:51 22/06/2024, IP: 171.252.188.54
Báo cáo