Tấm thư pháp viết tay : XẢ - ĐẮC" (舍得)
Kt :1m7 và 70 cm.
只舍才有得
品味舍得智慧人生 : Chỉ bằng cách từ bỏ bạn mới có thể đạt được điều gì đó -Thưởng thức một cuộc sống khôn ngoan.
Bình nghĩa :
Đời người, nếu biết ‘xả bỏ’ thì mới có thể ‘đắc được’ Đối với bạn bè thân hữu, nếu không có quan tâm, lui tới, thì sao có sự gắn kết, thông hiểu lẫn nhau?
“Xả” (cho đi) thoạt nhìn thì tưởng như là cho người nhưng trên thực tế lại chính là cho mình. Có thể cho người khác những lời nói chân thành, lời nói hay thì mới có thể nhận được những lời ca ngợi từ người khác. Có thể cho người khác nụ cười thì mới có thể nhận lại được nụ cười.
“Xả” (cho đi) và “Đắc” (nhận được) chính là có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ qua lại với “Nhân” và “Quả”. “
Người có thể “xả” thì nhất định là người có tấm lòng rộng lớn, phóng khoáng. Bởi vì, nếu một người trong nội tâm không có sự biết ơn, không cởi mở kết duyên thì làm sao có thể nguyện ý cho đi? Làm sao có thể vui vẻ để người khác đắc được?
Nếu như trong nội tâm của một người là ẩn chứa tràn ngập niềm vui,thiện niệm thì người ấy mới có thể đem niềm vui đến cho người khác.
Bởi vậy, chúng ta không nên đem phiền não, sầu muộn truyền cho người khác, bởi vì “xả” cái gì thì sẽ “đắc” được cái ấy. Đây là tính tất yếu của “nhân quả”.
Nếu kiêu ngạo là phiền não thì chúng ta có thể xả bỏ đi tâm kiêu ngạo, khi ấy chúng ta chẳng phải sẽ nhận được tâm thái thoải mái sao?
Nếu như coi vọng tưởng là những điều vô căn cứ thì khi xả bỏ đi vọng tưởng ấy, chẳng phải sẽ được sự chân thực sao?
Nếu lo lắng là thống khổ, hãy xả bỏ lo lắng để được thản đãng trong tâm.
Cho nên, “xả” cái gì sẽ “đắc” được cái ấy chính là đạo lý tất yếu.
Trong “Tứ thập nhị chương kinh” có câu rằng: “Ngửa mặt lên Trời phun nước bọt, nước bọt không tới Trời mà còn rơi xuống mặt mình. Ngược gió tung bụi, bụi chẳng đến người mà trở lại dính vào thân”.
縷 結 同 心 山 海 固-
樹 成 連 理 地 天 長-
Kết mối đồng tâm non biển chặt
Cây thành liền rễ đất trời lâu.
Zalo-fb: 0906633751